Aqua Forums Lifestyle ผู้จัดการฝ่ายการตลาด มีหน้าที่อะไรบ้าง

ผู้จัดการฝ่ายการตลาด มีหน้าที่อะไรบ้าง

หางาน marketing manager

ทุกองค์กรไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรือใหญ่ ตำแหน่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือตำแหน่งของผู้จัดการฝ่ายขาย ที่จะทำหน้าที่ในการพาให้องค์กรก้าวไปข้างหน้าได้ ผู้ที่จะหางาน marketing managerและทำหน้าที่เป็นผู้จัดการ อันดับแรกต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับเรื่องของการตลาดเป็นอย่างดี จึงจะทำงานนี้ได้อย่างตรงกับเป้าของทางองค์กร 

และที่สำคัญเลยก็คือ ผู้จัดการการตลาด ต้องเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะงานของตัวเองที่ได้รับมอบหมายด้วยว่ามีอะไรบ้าง สำหรับท่านใดที่ต้องการอยากจะทำงานเกี่ยวกับผู้จัดการฝ่ายการตลาด อยากจะให้ดูเกี่ยวกับลักษณะงานของตำแหน่งนี้ก่อนว่ามีอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้เป็นแนวทางในการนำไปฝึกฝนตัวเองให้ดียิ่งขึ้น 

ลักษณะงานของผู้จัดการฝ่ายการตลาด 

1.ทำโครงสร้างของการตลาด 

หน้าที่สำคัญของผู้จัดการฝ่ายการตลาด คือการวางผังโครงสร้างของการตลาดและการขาย หรือจะเรียกว่าการวางแผนก็ได้ ว่าต้องทำอย่างไรจึงจะให้องค์กรเดินไปข้างหน้าและได้เป้าหมายตามที่วางเอาไว้ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดจะต้องทำการบ้าน และตีโจทย์เหล่านี้ให้แตกก่อน 

2.กำหนดเป้าของยอดขาย 

เมื่อทำงานเกี่ยวกับกาตลาด สิ่งที่ต้องมีก็คือการตั้งเป้ายอดขายเอาไว้ในแต่ละเดือน แต่ละปี ว่าปีนี้ต้องให้ได้ยอดเท่าไหร่จึงจะเพียงพอ ซึ่งการกำหนดเป้าหมายนั้นจะส่งผลทำให้การวางแผนเกิดความรอบคอบมากขึ้น ว่าจะวางแผนการตลาดอย่างไรต่อ จึงจะได้เป้าตามที่กำหนด 

3.วิเคราะห์การตลาด 

แน่นอนว่าการทำงานเกี่ยวกับการขาย สิ่งที่ต้องเจอในสถานการณ์จริงก็คือ ไม่ใช่จะมีเพียงแค่องค์กรของเราเท่านั้นที่จะทำการตลาด มีองค์กรอื่นเช่นกันที่เขาหางาน marketing managerและทำการตลาดอย่างเรา ฉะนั้นคนที่เป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด จะต้องทำหน้าที่ในการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดด้วยว่ามีแนวโน้มอย่างไร มีข้อด้วยข้อได้เปรียบอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะหาทางนำมาปรับใช้กับแผนการตลาดของเรา 

4.วางแผนการตลาด 

เมื่อวิเคราะห์การตลาดของคู่แข่งได้แล้ว สิ่งที่ต้องทำทันทีก็คือการวางแผนการตลาดว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร จึงจะเอาชนะคู่แข่งให้ก้าวเข้ามาเป็นเบอร์หนึ่งได้ นั่นก็คือการวางแผนกลยุทธ์เพื่อที่จะเอาชนะนั่นเอง อย่างเช่นการสร้างความแตกต่างของแบรนด์ การสร้างจุดเด่นเพิ่มเติม กาจัดโปรโมชั่นในการลดแลก แจก แถม เป็นต้น เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายและสร้างความน่าสนใจให้กับแบรนด์ 
5.จัดอบรมพนักงานขาย 

พนักงานขายเป็นตำแหน่งที่ต้องใช้ไฟในการทำงาน หากหมดไฟเมื่อไหร่ คนที่ทำหน้าที่ในการขายจะทำยอดไม่ได้ทันที เพราะฉะนั้นผู้ที่จะทำหน้าที่จัดการการตลาดได้ ต้องจัดอบรมพนักงานอยู่เป็นประจำ เพื่อให้พนักงานมีไฟในการทำงาน และเมื่อนั้นโอกาสที่จะทำให้ได้ยอดตามเป้าที่กำหนดก็ไม่ใช่เรื่องยาก 

6.สร้างยอดขาย 

เมื่อจัดอบรมแล้ว ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการต้องตรวจสอบยอดการขายอยู่เสมอว่าการขายถึงเป้าหรือไม่ มีแนวโน้มว่าจะได้ตามเป้าหรือเปล่า หากเกิดปัญหาอะไรในงานขายของพนักงาน จะต้องเรียกมาสอบถามหรือมาอบรมใหม่ทันที 

จะเห็นว่าการหางาน marketing manager มีหน้าที่หลายอย่างที่ต้องรับผิดชอบเช่นกัน เพราะฉะนั้นผู้ที่จะทำหน้าที่ในส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี ต้องเคยมีปนะสบการณ์ในงานขายมาก่อนเท่านั้น หากคุณรู้ว่ามีคุณสมบัติในข้อใดที่เรายังขาดอยู่ ก็ควรรีบพัฒนาเพิ่มทันที 

Related Post

Order food online from Roast

แนะนำการ Order food online from Roast ง่าย ๆ แค่ไม่กี่ขั้นตอนก็ได้ทานของอร่อยแนะนำการ Order food online from Roast ง่าย ๆ แค่ไม่กี่ขั้นตอนก็ได้ทานของอร่อย

                บริการการสั่งอาหารกลับบ้านแบบให้ไปส่งที่บ้าน หรือที่เรียกว่าบริการ Delivery นั้นได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในช่วงที่มีเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้คนต้องอยู่บ้านกันมากขึ้น หรือเดินทางออกข้างนอกบ้านกันน้อยลงอย่างยุคที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอย่างช่วงที่ผ่านมานี้

โรงไฟฟ้าชีวมวล

โรงไฟฟ้าชีวมวล สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้อย่างไรโรงไฟฟ้าชีวมวล สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้อย่างไร

ชีวมวลเป็นสารอินทรีย์ที่เก็บพลังงานธรรมชาติและนำมาผลิตพลังงานได้ แต่จะไม่รวมเชื้อเพลิงฟอสซิล ส่วนใหญ่มาจากเศษวัสดุหรือกากที่เหลือจากการทำเกษตรกรรม หรืออาจมาจากการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม แล้วนำมาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าชีวมวล

shipping

Shipping คืออะไรShipping คืออะไร

หลายคนอยากจะนำเข้าสินค้าจากประเทศจีน แต่ก็ยังไม่รู้ว่า Shipping คืออะไร ซึ่งในปัจจุบันนี้มีบริษัท Shipping ใหม่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ Shipping จีน ที่ในปัจจุบันมีคนให้ความสนใจเป้นอย่างมาก เนื่องจากประเทศจีน เป็นประเทศที่มีสินค้าที่หลากหลายและมีราคาที่ถูก ซึ่งถูกใจบรรดาพ่อค้าแม่ขายที่นำเข้าสินค้าเป็นอย่างมาก ดังนั้นวันนี้จะพามาแนะนำให้รู้จักกับคำว่า Shipping ให้เข้าใจกันเลย   Shipping คือตัวแทนผู้นำเข้าและส่งออกที่คอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินการด้านเอกสาร โดยขั้นตอนการทำงานนั้นเริ่มจากที่ Shipping ได้รับเอกสารการนำเข้าส่งออกสินค้าจากบริษัท Shippingจะทำการตรวจสอบเอกสารว่าถูกต้องหรือไม่ หากมีข้อผิดพลาดจะส่งกลับไปให้ทางลูกค้าแก้ไข หลังจากตรวจสอบเรียบร้อยแล้วนั้น Shipping จะจัดทำใบขนสินค้าเพื่อประกอบการผ่านพิธีการส่งออก และทำการตรวจปล่อยสินค้า และดำเนินการจัดส่งสินค้าจนถึงปลายทางสำหรับสินค้านำเข้า ในการดำเนินพิธีการศุลกากรนั้นมีความซับซ้อนในหลายขั้นตอนตั้งแต่การเลือกพิกัดสินค้านำเข้าส่งออก การตรวจสอบขอใบอนุญาต การจัดทำและส่งใบขน รวมถึงการตรวจปล่อยสินค้า ซึ่งสินค้าแต่ละประเภทมีมีสลับซับซ้อนแตกต่างกันไป การที่มีผู้ชำนาญการในการดำเนินการให้จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้นำเข้าและส่งออก  ประเภทของ Shipping   โดยทั่วไปแล้ว Shipping จะมีอยู่ทั้งหมด 2 ประเภท ดังนี้  1. ตัวแทนออกของทั่วไป (Shipping) ตัวแทนเจ้าของสินค้าที่ติดต่องานเอกสารกับกรมศุลกากรเพื่อการนำเข้าส่งออกและบริการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยจะต้องขอและได้รับอนุญาต โดยมีหลักเกณฑ์เป็นไปตามมาตรฐานของทางกรมศุลกากรด้วยว่าคุณสมบัติ Shipping จะต้องมีอะไรบ้าง  2. ตัวแทนออกของมาตรฐานเออีโอ (AEO – Authorized